Có nên lấy tủy răng ở trẻ em không, có ảnh hưởng gì không?

có nên lấy tủy răng ở trẻ em không

Sở hữu một hàm răng đẹp không chỉ quyết định đến sức khỏe ăn nhai tốt mà còn quyết định đến vẻ bề ngoài của trẻ trong tương lai. Ở trẻ em thường hay gặp các vấn đề răng miệng khiến cho răng bị hư hại. Nếu răng sữa bị sâu hư tủy, các bác sĩ sẽ phải lấy tủy răng sữa để đảm bảo cho răng của bé được hoạt động bình thường. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh lo lắng không biết có nên lấy tủy răng ở trẻ em không, lấy tủy răng sữa có ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn của trẻ về sau hay không? Hãy cùng các bác sĩ Nha khoa Bella tìm hiểu và giải đáp mối băn khoăn này ngay nhé.

Có nên lấy tủy răng ở trẻ em hay không?

Trẻ em là đối tượng rất dễ bị viêm tủy răng, nguyên nhân là trẻ nhỏ vốn dĩ rất thích ăn ngọt, ý thức vệ sinh răng miệng của các em còn kém nên dễ bị sâu răng. Ngoài ra, các chấn thương như gãy răng, vỡ răng hoặc chảy máu chân răng cũng khiến răng bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công tủy.

có nên lấy tủy răng ở trẻ em không
Có nên lấy tủy răng ở trẻ em không

Viêm tủy răng ở trẻ em có thể dẫn đến chết tủy và cần được điều trị ngay nhằm chấm dứt tình trạng đau đớn kéo dài và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Do đó, nếu hỏi có nên lấy tủy răng ở trẻ em không thì các bác sĩ khuyên các bậc phụ huynh là nên.

Ngược lại, nếu răng viêm tủy nặng gây chết tủy mà không được tiến hành điều trị sẽ lây lan sang các răng khác, phá hoại các mô mềm và dẫn đến hoại tử. Những chất hoại tử có thể thoát qua lỗ chóp chân răng và gây viêm tổ chức liên kết mô – răng, gây viêm xương hàm,… Thậm chí là các chất hoại tử tụ lại chân răng gây u hạt, u nang chân răng. Chính vì vậy nên lấy tủy cho trẻ em ngay khi có dấu hiệu răng chết tủy.

>>> Tham khảo: Lấy tủy răng giá bao nhiêu

Các trường hợp phải lấy tủy răng sữa

Răng sữa của trẻ mọc từ 6 tháng đến 30 tháng tuổi và có tất cả 20 chiếc. Còn răng vĩnh viễn thì hoàn toàn thay thế răng sữa khi ta bắt đầu lên 5 tuổi kéo dài cho đến khoảng 12 tuổi. Có tất cả 32 chiếc răng vĩnh viễn. Có nhiều nguyen nhân gây viêm tủy, khi đến nha sĩ, tùy theo tình trạng mà các bác sĩ sẽ chỉ định lấy tủy răng sữa trong các trường hợp sau:

– Trường hợp 1: Nếu sâu lan đến phần tủy buồng nhưng phần tủy ở chân răng chưa bị tổn thương thì bác sĩ sẽ chỉ thực hiện lấy phần tủy buồng bị tổn thương cho đến đầu ống tuỷ chân răng, giữ lại phần ở chân răng chưa bị nhiễm trùng và tiến hành trám.

– Trường hợp 2: Nếu răng sữa bị sâu nặng hoặc chấn thương dẫn đến viêm tủy cấp tính, viêm tủy mãn tính hoặc hoại tử tủy với các triệu chứng đau về đêm, sưng, lung lay răng, thoát mủ ở nướu răng thì các bác sĩ sẽ tiến hành lấy tuỷ toàn phần và trám lại.

Các lợi ích khi lấy tủy răng sữa sớm

Có nên lấy tủy răng ở trẻ em không - Lợi ích hay hại
Có nên lấy tủy răng ở trẻ em không – Lợi ích hay hại

→ Đảm bảo chức năng ăn nhai:

Các bậc phụ huynh nên biết răng sữa rất quan trọng trong việc ăn uống nhai nuốt của trẻ, phát âm và thẩm mỹ ở trẻ nhỏ. Răng sữa cũng như răng vĩnh viễn cũng đều chứa các răng mang chức năng nhiệm vụ riêng như răng cửa để cắt thức ăn, răng nanh dùng để xé thức ăn, răng cối thì dùng để nhai nên khi mất một trong những loại răng này việc ăn uống của trẻ sẽ gặp khó khăn. Do đó, có nên lấy tủy răng ở trẻ em không, thì nên lấy sớm với các trường hợp chết tủy, nhằm giúp giữ lại bộ khung răng, khôi phục chức năng ăn nhai bình thường.

→ Giúp định hình cho khung răng vĩnh viễn:

Răng sữa có vai trò quan trọng trong việc định hình cho khung răng vĩnh viễn, giúp cho răng vĩnh viễn mọc đúng vị trí mà không bị lệch hay mọc xô vào nhau, kích thích xương hàm và nướu phát triển. Lấy tủy răng sữa thay vì nhổ bỏ sớm sẽ giúp trẻ có một hàm răng đều, đẹp về sau, xương hàm và nướu sẽ được hoàn thiện một cách toàn diện nhất.

→ Phát âm tốt, tránh nói ngọng:

Một chức năng quan trọng của răng sữa là góp phần trong việc phát âm của trẻ. Khi trẻ mất răng sữa sớm thì sẽ dẫn đến việc trẻ bị nói ngọng, phát âm không được chính xác, rõ chữ. Do đó, việc khi lấy tủy răng sữa sớm sẽ giúp bé phát triển giọng nói ổn định và rõ ràng hơn.

>>> Tham khảo: Lấy tủy răng có đau không như lờn đồn

Lấy tủy răng sữa có ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn hay không?

Ngoài thắc mắc có nên lấy tủy răng ở trẻ em, thì các bậc phụ huynh còn một lo lắng nữa đó là: việc lấy tủy răng sữa có ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn không. Thông thường mầm răng vĩnh viễn tồn tại ở dưới răng sữa, đến thời kỳ thay răng, lúc này răng sữa sẽ rụng đi nhường chỗ trống cho răng vĩnh viễn mọc. Răng sữa còn góp phần kích thích quá trình mọc răng vĩnh viễn.

Răng sữa ở trẻ nếu bị nhổ sớm có thể sẽ làm chậm quá trình mọc răng vĩnh viễn, hình thành các khoảng trống có thể tạo điều kiện cho răng ở hai bên cạnh mọc lệch. Tình trạng này dẫn đến tình trạng một số trẻ bị mọc thiếu răng, mọc kẹt mắc phải các bệnh răng miệng nguy hiểm khác.

Một trường hợp nữa nếu răng sữa của trẻ đã bị tổn thương, nhiễm trùng không được điều trị kịp thời có thể lan ra và gây ảnh hưởng đến mầm răng vĩnh viễn bên dưới, tổn hại đến sự hoàn thiện cấu trúc răng vĩnh viễn sau này.

Button Dat Hen Truc Tuyen

Chính vì vậy trẻ em cần được lấy tủy răng sữa bị chết tủy khi cần thiết, nhằm để giữ được một hàm răng chắc khỏe về sau, những chiếc răng sữa sau khi điều trị thì vẫn rụng đi. Sau đó, răng vĩnh viễn sẽ mọc lên ở vị trí đó và phát triển bình thường.

Do đó, các bậc phụ huynh không phải lo lắng về việc lấy tủy răng sữa sẽ gây ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn của trẻ. Ngay khi thấy các biểu hiện trẻ bị sâu răng, viêm tủy hãy đưa trẻ đến gặp nha sĩ sớm.

>>> Tìm hiểu thêm: Bọc răng sứ 1 chiếc được không? 

Điều trị tủy răng sữa ở trẻ tại Nha khoa Bella an toàn, ít đau

Khi đến Nha khoa Bella để điều trị tủy răng, dựa vào tình trạng cụ thể mà các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên cho các bậc phụ huynh về tình trạng răng của con em mình.

Trong trường hợp chỉ có tuỷ buồng bị viêm và phần chân răng còn khỏe, chưa bị nhiễm trùng tủy, thì bác sĩ sẽ lấy phần tủy buồng đã bị nhiễm trùng đến đầu ống tuỷ chân và giữ lại phần tủy chân răng chưa bị nhiễm trùng, sau đó sẽ tiến hành trám lại cho trẻ.

có nên lấy tủy răng ở trẻ em không

Với trường hợp tủy răng của trẻ đã bị viêm tới chân răng/ hoại tử toàn phần tủy. Thì phần tủy răng lúc này sẽ được lấy đi toàn bộ, bơm rửa làm sạch, trám bít phần chân răng và phần thân răng. Tất cả các quy trình lấy tuỷ đều được thưc hiện bởi các bác sĩ có tay nghề, kiên nhẫn với trẻ nên các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm.

Quy trình điều trị tủy gồm 5 bước nghiêm ngặt tại Nha khoa Bella:

– Bước 1: Thăm khám và chụp X – Quang. Kết quả chụp phim X – Quang sẽ cho biết tình trạng và mức độ viêm tủy, xác định chiều dài ống tủy và lên kế hoạch điều trị.

– Bước 2: Bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh khoang miệng, loại bỏ vi khuẩn và các tác nhân có nguy cơ gây nhiễm trùng răng. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê.

– Bước 3: Đế cao su được đặt ôm sát vào răng nhằm ngăn chặn các hóa chất khi điều trị tủy răng không rơi vào đường tiêu hóa.

– Bước 4: Các bác sĩ sẽ tiến hành mở một đường trên bề mặt răng thông đến ống tủy và hút sạch tủy chết ra ngoài.

– Bước 5: Bước cuối cùng sau khi lấy sạch tủy chết, bác sĩ sẽ tạo hình ống tủy và lấp đầy buồng tủy trống bằng vật liệu Gutta Percha.

Điều trị tủy răng sữa tuy nghe đơn giản nhưng đòi hỏi các bác sĩ phải có chuyên môn và kỹ thuật tốt, kết hợp với sự nắm bắt và ổn định được tâm lý cho trẻ để dễ dàng phối hợp điều trị. Quá trình điều trị tại Nha khoa Bella được tiến hành bởi đội ngũ bác sĩ hàng đầu, thân thiện, năng động, sẽ giúp con bạn không còn phải lo lắng hay sợ đau.

Giới thiệu nha khoa Bella

Đến với Bella là đến với dịch vụ chăm sóc sức khỏe răng miệng vượt trội mang đẳng cấp quốc tế, hoàn toàn thoải mái, chu đáo và tiện lợi. Trên đây là những thông tin có nên lấy tủy răng ở trẻ em không, hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với các bậc phụ huynh. Vui lòng chat ngay tại cửa sổ chat để được tư vấn và đặt lịch khám miễn phí.

— NHA KHOA THẨM MỸ BELLA —

Địa chỉ: 267B Tô Ngọc Vân, P. Linh Đông, TP. Thủ Đức, TP.HCM

Hotline: 0837.43.3636

Website: nhakhoabella.com

Thời gian làm việc: Thứ 2 – Thứ 7: 8h – 20h | Chủ Nhật: 8h – 17h