Cứ sợ niềng răng bị hóp má già nua nhưng đây mới là sự thật

niềng răng bị hóp má

Khi bắt đầu niềng răng, ngoài nỗi sợ tốn kém, sợ sụt cân, sợ không ăn được gì thì team niềng răng còn một nỗi sợ khác mang tên sợ niềng răng bị hóp má. Mang thêm hàm “răng sắt” thì tất nhiên là ngoài chỉnh lại hàm răng, thì cấu trúc xương hàm của bạn cũng được chỉnh lại ít hay nhiều. Vậy thực hư chuyện niềng răng bị hóp má có thật không? Cùng nha khoa Bella tìm hiểu ngay và liền nhé.

1. THỰC HƯ TIN ĐỒN NIỀNG RĂNG BỊ HÓP MÁ

Về tin đồn niềng răng bị hóp má, các chuyên gia hàng đầu tại Nha khoa Bella khẳng định, niềng răng không phải là nguyên nhân chính dẫn đến hóp má. Đây chỉ là trường hợp hiếm gặp trong vô số các trường hợp niềng răng chỉnh nha. Và tình trạng má bị hóp, ít căng đầy như trước sẽ không diễn ra trong thời gian quá dài. Tình trạng hóp má, gương mặt hốc hác trong khi niềng răng có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như: Thói quen ăn nhai, chế độ dinh dưỡng, kỹ thuật chỉnh nha không đúng…

>>> Tham khảo: Niềng răng giá bao nhiêu tiền?

2. Một số nguyên nhân gây hóp má khi niềng răng

Như đã nói ở trên niềng răng bị hóp má chỉ là trường hợp rất ít gặp khi chỉnh nha, về nguyên nhân tại sao niềng răng bị hóp má thì một số nguyên nhân chính dẫn đến trường hợp này như:

→ Hóp má do nguyên nhân dinh dưỡng, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi

Chế độ dinh dưỡng là điều cần chú ý rất nhiều trong quá trình chỉnh nha. Nếu bạn ăn không đủ chất, stress, lo lắng quá mức cũng có thể dẫn đến hóp má, giảm lượng tích trữ mỡ ở vùng má, làm gương mặt trông gầy gò, hốc hác. Trong thời gian chỉnh nha, bạn nên ăn thức ăn mềm, dễ nhai để hạn chế đau nhức và bung mắc cài. Nhưng không có nghĩa là bạn “kĩ quá mức” vẫn ăn uống bình thường, chỉ là hạn chế các thức ăn quá cứng, dai mà thôi.

Tại thời gian mới gắn niềng răng, giai đoạn nhổ răng, siết dây cung thì những khí cụ lạ lẫm, quá trình siết dây,… sẽ làm bạn cảm thấy cộm, chưa quen nên lúc này bạn nên ăn thực phẩm mềm, dễ nhai để miệng dần thích nghi với mắc cài và hạn chế va cham, cọ xát má, môi với khí cụ gây đau nhức.

Sau khi đã “thích nghi” với việc đeo mắc cài, bạn có thể ăn uống bình thường. Chỉ cần chú ý cắt nhỏ thức ăn để hạn chế dùng lực quá mạnh ảnh hưởng đến mắc cài và hiệu quả chỉnh nha mà thôi. Ăn uống đủ chất, dinh dưỡng hợp lý không chỉ giúp bạn bổ sung năng lượng để thích nghi tốt với quá trình chỉnh nha mà còn giúp bạn khỏe mạnh hơn, hạn chế những nguy cơ hóp má, gầy gò.

Thực hư tin đồn niềng răng bị hóp má
Thực hư tin đồn niềng răng bị hóp má

Niềng răng hóp má do thói quen ăn nhai

Một trong những nguyên nhân nữa dẫn đến tình trạng niềng răng bị hóp má có thể từ thói quen ăn nhai của bạn trong quá trình chỉnh nha. Khi chỉnh nha, bạn có thể thường ăn những thức ăn mềm, lực nhai ít hơn bình thường. Hệ thống cơ làm đầy má cũng tương tự như những bộ phận khác của cơ thể, lúc này nếu bạn lười hoặc ít ăn nhai, các cơ sẽ tự động chùng xuống và mềm nhũn đi dẫn đến tình trạng hóp má.

Do đó, thời gian đầu khi mới niềng răng bạn có thể ăn thức ăn mềm, ít nhai để tập thích nghi, nhưng sau đó khi đã quen với mắc cài, bạn có thể ăn nhai bình thường, chú ý nhai đều cả hai bên để tránh những nguy cơ bị hóp má không mong muốn. Bên cạnh đó, trong quá trình niềng răng bạn cũng có thể bị hóp má từ thói quen thức khuya, mất ngủ, stress hoặc tâm lý lo lắng quá mức đẫn đến gương mặt trông gầy gò hơn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Niềng răng mắc cài kim loại

Hóp má do kỹ thuật chỉnh nha không đúng

Một nguyên nhân nữa cũng dẫn đến bị hóp má là do trước đây, kỹ thuật chỉnh nha còn hạn chế, sử dụng khí cụ còn thô sơ, nên khi bắt đầu chỉnh nha, nha sĩ sẽ dùng dây cung to, lực chỉnh nha mạnh và đột ngột không chỉ gây đau đớn cho người niềng mà còn dễ dẫn đến nguy cơ răng bị lung lay, mất răng và hóp má các bác sĩ còn non yếu kinh nghiệm chuyên môn, kinh nghiệm thực tế và trang thiết bị chuyên dụng còn thô sơ.

Do đó, hãy lựa chọn cơ sở nha khoa niềng răng uy tín, bởi vì nếu chọn nha khoa kém chất lượng không chỉ ảnh hưởng đến quá trình niềng răng, mà còn khiến bạn gặp các vấn đề như kết quả niềng răng không tốt, răng dịch chuyển trở lại sau khi niềng, quá trình niềng răng kéo dài, gây đau đớn, tốn kém và phát sinh nhiều chi phí…

3. Giải pháp tốt nhất để ngăn ngừa và khắc phục hóp má khi niềng răng

Hóp má khi niềng răng tuy là tình trạng hiếm nhưng bạn cần có phương pháp để phòng ngừa. Vậy làm sao để niềng răng không bị hóp má. Dưới đây là một số gợi ý từ các chuyên gia Nha khoa Bella:

→ Chọn nha khoa uy tín: Bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm thực tế, mát móc hiện đại, kỹ thuật tiên tiến để đảm bảo an toàn và kết quả tốt đẹp sau niềng răng, ngăn ngừa những nguy cơ bị hóp má khi niềng.

Một số nguyên nhân gây niềng răng bị hóp má
Một số nguyên nhân gây niềng răng bị hóp má

→ Tìm hiểu kỹ trường hợp của mình: Xem xét kỹ phác đồ điều trị, hợp đồng niềng răng và những cam kết trước khi bắt đầu hành trình niềng răng.

→ Chú ý vấn đề dinh dưỡng, ăn uống: xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ chất, bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết, ngủ đủ giấc, đừng lo lắng quá mức, tránh thức khuya,… giúp cơ thể khỏe mạnh và ngăn ngừa những nguy cơ hóp má do thiếu chất dinh dưỡng.

Trên đây là những chia sẻ giải mã thông tin niềng răng bị hóp má cho những ai đang lo lắng để bạn yên tâm hơn khi niềng răng. Nếu bạn vẫn còn lo lắng, hãy đặt lịch khám và tư vấn miễn phí trước khi đưa ra quyết định tốt nhất cho mình.

CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

  1. Niềng răng giá bao nhiêu?

    Dựa vào tình trạng răng miệng cũng như mức chi phí niềng răng mà sẽ tư vấn lựa chọn loại niềng răng có mức giá phù hợp nhất. Tại Nha Khoa Bella, niềng răng mắc cài kim loại sẽ có giá dao động từ 30-40 triệu đồng. Còn với niềng răng trong suốt invisalign sẽ có giá dao động từ 90-120 triệu đồng.

  2. Niềng răng ở đâu tốt?

    Nha khoa thẩm mỹ Bella đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí của một địa chỉ nha khoa chất lượng, từ đội ngũ bác sĩ đến máy móc, cơ sở vật chất với mong muốn mang lại cho khách hàng kết quả niềng răng như mong đợi.

Giới thiệu nha khoa Bella

— NHA KHOA THẨM MỸ BELLA —

Địa chỉ: 267B Tô Ngọc Vân, P. Linh Đông, TP. Thủ Đức, TP.HCM

Hotline: 0837.80.3636

Website: nhakhoabella.com

Thời gian làm việc: Thứ 2 – Thứ 7: 8h – 20h | Chủ Nhật: 8h – 17h