Có nên lấy cao răng không? Khi nào cần phải lấy cao răng?

co-nen-lay-cao-rang

Vệ sinh răng miệng hằng ngày hoàn toàn không thể làm sạch các mảng bám và thức ăn thừa động lại trong răng miệng, gây ra mảng bám vôi răng. Và cạo vôi răng là phương pháp loại bỏ những mảng bám, cặn vụn đã bị vôi hóa. Vậy có nên lấy vôi răng không? Bao lâu thì nên đi lấy vôi răng 1 lần?

Lấy vôi răng là gì?

Cao răng hay còn gọi là vôi răng, chính là những mảng bám có màu trắng ngà ở giữa chân răng và nướu. Thông thường, cao răng được hình thành do những vệt bám mỏng tích tụ dần dần kết hợp với sự phát triển của vi khuẩn. Theo một số nghiên cứu về nha khoa thì vi khuẩn chiếm đến 70% trọng lượng của lớp cao răng. Đồng thời, việc đánh răng mỗi ngày chỉ có thể loại bỏ một phần mảng bám mỏng, mềm. 

Có nên cạo vôi răng hay không?

Lấy cao răng có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phòng ngừa các bệnh răng miệng nguy hiểm. Việc lấy cao răng theo chỉ định của bác sĩ sẽ mang đến các lợi ích cụ thể.

Giải đáp thắc mắc có nên lấy cao răng
Giải đáp thắc mắc có nên lấy cao răng

>>> Nguy hại khi để vôi răng bám quá lâu

Vôi răng là nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe răng miệng:

– Cao răng là nơi cư ngụ của nhiều vi khuẩn lên men carbohydrate tạo acid. Đây là nguyên nhân làm hỏng men răng và dẫn đến tình trạng sâu răng.

– Tình trạng vôi răng bám quá dày, màu sắc của vôi răng khác biệt so với màu răng thật sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mỹ khi giao tiếp, thậm chí là gây hôi miệng. 

– Vôi răng bám quá lâu cũng sẽ dẫn đến tình trạng ê buốt khi ăn uống. Đồng thời việc vệ sinh răng miệng cũng gặp nhiều khó khăn hơn.

– Đối với những người thường xuyên hút thuốc lá, sử dụng cà phê, trà,… vôi răng sẽ có màu đen và che khít hết răng.

>>>> Tham khảo: Cạo vôi răng giá bao nhiêu tiền?

Tác hại khi chần chừ có nên lấy cao răng
Tác hại khi chần chừ có nên lấy cao răng
Button Dat Hen Truc Tuyen

Lấy cao răng có lợi ích gì? Bao lâu thì nên lấy vôi răng?

Với câu hỏi “có nên lấy cao răng không” – Thì đây chính là cách tốt nhất để bạn loại bỏ được hết các vi khuẩn gây hại bên trong môi trường khoang miệng. 

Theo khuyến nghị của bác sĩ, để giữ cho răng miệng luôn khỏe mạnh, bạn nên tiến hành lấy vôi răng định kỳ 6 tháng 1 lần.

☑ Giảm các nguy cơ bị bệnh răng miệng

Vi khuẩn ở các mảng bám cao răng là lý do gây ra các bệnh lý nha khoa như: sâu răng, viêm nha chu, bị tụt lợi, mòn men răng… Thường xuyên cạo vôi răng sẽ ngăn ngừa tình trạng vi khuẩn sinh trưởng và gây bệnh.

☑ Tính thẩm mỹ răng

Cao răng thường có màu sậm hơn răng thật, khiến hàm răng trở nên kém thẩm mỹ hơn. Lấy vôi răng sẽ giúp bạn có một hàm răng trắng bóng và đẹp mắt hơn.

☑ Loại bỏ mùi hôi miệng

Sự tích tụ của nhiều vi khuẩn trong khoang miệng sẽ gây ra mùi khó chịu. Vệ sinh sạch cao răng có thể khắc phục tình trạng miệng bị hôi và giúp hơi thở của bạn thơm tho hơn.

☑ Bảo vệ xương hàm và răng chắc khỏe

Vi khuẩn khi tính tụ nhiều sẽ tấn công vào sâu bên trong khoang miệng, gây hư hại nướu và răng. Từ đó làm tiêu xương hàm và làm răng dễ lung lay. Nghiêm trọng hơn là hiện tượng mất răng có thể diễn ra.

☑ Ngừa các bệnh lý khác

Việc cạo vôi răng định kỳ còn giúp phòng ngừa các bệnh do sự hình thành vi khuẩn trong cao răng gây nên như: viêm họng, viêm amidan, bệnh tim mạch,…

Lấy cao răng có đau không? 

Với những người lấy cao răng lần đầu sẽ thấy ê răng (không đau), tuy nhiên, đến những lần sau thì cảm giác ê buốt răng không còn.

Ngoài ra, khi lấy cao răng có thể thấy chảy máu, việc chảy máu nhiều hay ít là tùy thuộc vào tình trạng cao răng và mức độ nhạy cảm của từng người. Sau khi lấy cao răng xong, nếu uống nước nóng hoặc lạnh sẽ khiến có cảm giác ê buốt. Và cảm giác này sẽ hết sau vài ngày.

>>> Xem thêm: Cạo vôi răng có làm trắng răng không?

Cạo vôi răng có ảnh hưởng gì không?

Lấy cao răng nhiều có tốt không hay có nên lấy cao răng thường xuyên? là câu hỏi rất được quan tâm.

Cạo vôi răng là sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để lấy sạch các mảng bám cứng ở răng. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng lấy cao răng. Bởi việc cạo vôi răng thường xuyên và không đúng kỹ thuật có thể gây chảy máu chân răng và một số tổn thương khác. Vì vậy, chỉ nên lấy vôi răng theo định kỳ hoặc theo chỉ định của bác sĩ để giúp răng miệng luôn khỏe mạnh:

– Lấy cao răng 6 tháng/lần đối với các trường hợp vệ sinh răng miệng tốt, cao răng ít, men răng bóng.

– Lấy cao răng 3 – 4 tháng/lần khi thường xuyên hút thuốc lá, uống cà phê, rượu bia hoặc vệ sinh răng miệng kém, người có men răng sần sùi, dễ tích tụ các mảng bám.

Một vài cách giảm thiểu vôi răng hình thành

Có nên lấy cao răng tại những nha khoa uy tín để đảm bảo chuyên nghiệp và an toàn
Có nên lấy cao răng tại những nha khoa uy tín để đảm bảo chuyên nghiệp và an toàn

Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn giảm thiểu sự hình thành của vôi răng:

– Chải răng ít nhất 2 lần/ngày, buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

– Sử dụng kem đánh răng chứa Fluoride giúp phục hồi hư tổn ở men răng và hạn chế hình thành vôi răng.

– Sử dụng nước súc miệng, nước muối sinh lý hoặc chỉ nha khoa để diệt khuẩn, làm sạch các mảng bám còn sót lại trên răng và trong khoang miệng.

– Hạn chế ăn thức ăn có nhiều đường và các loại nước uống có ga, nhiều axit hay các loại thức uống làm răng xỉn màu như trà, cà phê, bia, rượu…

– Bổ sung nhiều rau củ quả có chứa vitamin, chất xơ vào chế độ ăn hằng ngày.

>>> Tham khảo: Lưu ngay 4 cách lấy cao răng tại nhà đơn giản và hiệu quả

Cạo vôi răng với máy siêu âm thế hệ mới tại Nha Khoa Bella

Để hạn chế ê buốt, cũng như giúp quá trình lấy cao răng, đánh bóng trở nên nhẹ nhàng, êm ái thì bạn chỉ nên lựa chọn các cơ sở chuyên sâu về răng hàm mặt, địa chỉ nha khoa uy tín, có đội ngũ nha sĩ giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao cùng trang thiết bị hiện đại.

Cạo vôi răng bằng máy siêu âm là một trong những phương pháp được đánh giá hiệu quả cao với nhiều ưu điểm nhất hiện nay..

Lấy cao răng bằng sóng siêu âm giúp ngăn chặn tình trạng xâm lấn vào răng, hạn chế ê buốt và đau nhức răng. Ngoài ra, phương pháp này sẽ nhanh chóng loại bỏ triệt để các mảng bám cứng chắc trên răng, giúp tiết kiệm thời gian và hạn chế tình trạng tái bám cao răng.

Các ưu điểm nổi bật khi cạo vôi răng tại Nha khoa Bella:

An toàn: Tất cả quá trình cạo vôi răng tại Nha Khoa Bella đều được thực hiện tại phòng nha hiện đại, riêng biệt. Mỗi khách hàng sẽ được điều trị với 1 bộ tay khoan riêng, 1 bộ dụng cụ riêng nhằm tránh tình trạng lây nhiễm chéo. Bên cạnh đó, Bella còn xây dựng phòng vô trùng trung tâm hấp dụng cụ chỉ thị màu và có đội vệ sinh sạch sẽ nhằm mục đích đảm bảo tính an toàn.

Kỹ thuật tiên tiến: Nha khoa Bella đầu tư máy sóng siêu âm khi cạo vôi. Cấu tạo máy siêu âm này bao gồm có 2 đầu, một đầu là tay cầm, đầu còn lại nhỏ như đầu tăm, sắc bén, có thể chuyển động linh hoạt tới các ngóc ngách của răng. Máy cạo vôi răng siêu âm hoạt động với tần số 25kHz, có độ rung vừa đủ để các mảng bám tự vỡ ra mà hoàn toàn không làm tổn thương đến nướu và các tổ chức xung quanh.

cạo vôi răng ở đâu tốt

.

Trên đây chính là những chia sẻ có nên đi lấy cao răng hay không? Hy vọng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về những công dụng của phương pháp này. Nhanh chóng ghé đến Nha khoa Bella để được trải nghiệm dịch vụ cạo vôi răng chuyên nghiệp, an toàn nhất.

➠ Nếu có thắc mắc nào, xin vui lòng ĐẶT HẸN hoặc liên hệ:

Giới thiệu nha khoa Bella

THÔNG TIN LIÊN HỆ NHA KHOA BELLA

Địa chỉ: 267B Tô Ngọc Vân, P. Linh Đông, TP. Thủ Đức, TP.HCM

Hotline: 0837.43.3636

Email: [email protected]

Website: nhakhoabella.com

Facebook Nha Khoa Bella: facebook.com/nhakhoabella 

Thời gian làm việc: Thứ 2 – Thứ 7: 8h – 20h | Chủ Nhật: 8h – 17h